忍者ブログ

doithuong888

Phim Melancholia: nỗi u sầu ẩn giấu

×

[PR]上記の広告は3ヶ月以上新規記事投稿のないブログに表示されています。新しい記事を書く事で広告が消えます。

Phim Melancholia: nỗi u sầu ẩn giấu

Melancholia (Ngày Tận Thế – 2011) là phim viễn tưởng lấy đề tài về ngày tận thế. Người ta thường hỏi nhau “nếu biết xyz ngày nữa sẽ chết thì bạn làm gì?”, họ hỏi thế chỉ vì muốn nghe một câu trả lời tích cực nào đó từ phía đối phương, hoặc câu “hãy sống như ngày mai phải chết”, nghĩa là sống sao cho ý nghĩa từng ngày. Đó là những ý tưởng rất tích cực đáng để trân trọng, nhưng nếu điều đó xẩy đến trong thực tế, ví dụ như ngày tận thế, thì con người có cảm giác thế nào? Tôi nghĩ rằng nó sẽ giống như chúng ta đang chìm vào một vũng lầy hoặc có một ngọn núi thật lớn đang phủ xuống ở trên đầu. Ý tưởng về hy vọng và thực tế về sự tuyệt vọng có cách biệt rất lớn. Thật may mắn khi chúng ta không biết ngày nào giờ nào mình sẽ chết để nhờ đó mà luôn thấy được hy vọng vào tương lai, nhưng đôi khi, cũng cần hiểu rõ bản chất của nỗi u sầu để biết cách nhận ra nó và cố gắng sống một cuộc đời ý nghĩa hơn. IMDb 7.2
8 phút đầu tiên rất ấn tượng, mọi thứ đều chậm lại, rất chậm, không gian và thời gian như bị đông lại và cô đặc, những con chim ngừng đập cánh và rơi xuống, bức tranh về một cuộc đi săn ở vùng tuyết bị bốc cháy, con người như bị lún xuống mặt đất khi di chuyển, con ngựa không muốn chạy, cô dâu bị những sợi dây mọc lên từ lòng đất níu lại, game đổi thưởng . Có vẻ như mặt đất đang cố giữ chặt những gì mà nó sản sinh khỏi sự nuốt chửng đang đến từ bên ngoài, hoặc con người đang bị thứ áp lực gì đó níu giữ; đó là một hành tinh lớn hơn trái đất gấp nhiều lần, và nó biết cái hành tinh không sự sống ấy đang hút lấy sức sống từ nó. Trái đất, nó muốn tránh khỏi sự va chạm đó nhưng nó bất lực, những vẻ đẹp và sự sống nhỏ nhoi trên nó càng bất lực hơn.
Cảnh cuối phim cũng ấn tượng không kém, chỉ còn lại 3 người trên ngọn đồi hoang vắng, một đứa trẻ, một cô gái và một người mẹ. Còn những người đàn ông thì sao? Họ đang ở đâu? Họ đã trốn chạy hoặc đã tự sát để không chứng kiến sự “sụp đổ” của sự sống lúc 2 hành tinh va chạm nhau. Khi sự tuyệt vọng hoàn toàn đổ ập xuống thì con người có bao nhiêu sức mạnh thể chất để chống lại? Chẳng gì cả, nó giống như ngôi lều mà 3 người đã dựng lên xung quanh, đơn sơ và trống trải, nếu đó là một tòa lâu đài nguy nga tráng lệ hoặc tường đồng vách sắt thì sao? Sẽ có khác biệt chăng? Cũng như nhau cả thôi! Nhưng khi xét về sức mạnh của tinh thần, ai trong số 3 người đó cảm thấy bình thản hơn cả? Là đứa trẻ, rồi cô gái, cuối cùng là người mẹ.
Trong những cảnh đầu phim và cuối phim đó, có sự tương đồng gì không? Có! cảnh đầu phim, đứa trẻ ở trên không – cách mặt đất (do người mẹ bồng lên), cô gái vẫn bước trên mặt đất nhưng bị níu lại, còn người mẹ thì bị lún xuống. Điều đó – trạng thái thể chất hoàn toàn tương đồng với trạng thái tinh thần. Dường như khi con người sống càng lâu thì sự sống của họ càng tiêu biến và thân thể họ càng trở nên nặng nề hơn. Còn những người đàn ông thì sao? Về mặt hình tượng, cả tinh thần và thể xác họ đã hoàn toàn chìm sâu xuống mặt đất, bởi vì họ quá nặng nề với những thứ do họ tạo nên, đánh bài đổi thẻ . Sự va chạm giữa hành tinh chết và trái đất – nơi có sự sống trải qua rất nhanh. Đó không hẳn là sự va chạm, đó là sự nuốt chửng, sự chết nuốt lấy sự sống như nuốt một con mồi.
Đoạn giữa phim có ý nghĩa gì? Nếu đầu phim và cuối phim được thể hiện nhờ các biểu tượng mang tính nghệ thuật và ẩn dụ, thì đoạn giữa sẽ cho chúng ta thấy quá trình “nuốt chửng” đó theo cách cụ thể và chi tiết. Nó bắt đầu bằng lễ cưới của cô gái, một chiếc Limousine sang trọng chạy vào con đường mòn nhỏ hẹp, nó cứ tới và lui nhưng mãi không vượt qua được đoạn đường, thế là cô dâu và chú rễ phải xuống xe để đi bộ; một tiệc cưới hoành tráng với thật nhiều thực khách giàu có; một quỹ tài trợ cho chương trình gì đó; những thực đơn, những khoản thời gian với hoạt động định sẵn, những cuộc trò chuyện về làm ăn, sự hối thúc công việc đang dang dở, rất nhiều thứ khác nữa.

Trang chủ: https://ad.yo88.vip/
PR

コメント

プロフィール

HN:
No Name Ninja
性別:
非公開

カテゴリー

P R