忍者ブログ

doithuong888

Phim Boyhood (2014): văn hóa gia đình thời hiện đại

×

[PR]上記の広告は3ヶ月以上新規記事投稿のないブログに表示されています。新しい記事を書く事で広告が消えます。

Phim Boyhood (2014): văn hóa gia đình thời hiện đại

Boyhood có IMDb 7.9 , bộ phim được hoàn tất sau 12 năm, nghĩa là các diễn viên chính cũng đi qua đoạn thời gian đó, các sự kiện về chính trị – thể thao – âm nhạc hay sự biến đổi xã hội đều tương ứng với thực tế. Vì vậy đây là phim mang tính hiện thực một cách sát sao. Mà hiện thực thì sẽ không có những diễn biến thường thấy trong thể loại phim giải trí, nó bình dị hơn, phản ánh đúng thực tế hơn – giá trị là ở đây. Thời lượng phim dài 165′ nên cần nhiều kiên nhẫn đối với người xem.
Chuyện kể về bà mẹ Olivia có 2 con là Mason (em trai) và Samantha (chị), Olivia chia tay với chồng là Mason Sr đang làm việc ở Alaska, sau đó thì anh đã trở về nhưng vì tính cách khác biệt nên họ không thể hàn gắn lại, và câu chuyện tiếp tục như những gì ta thường thấy ở các cặp đôi thời hiện đại, là họ có chồng mới và vợ mới, cuộc sống của con cái bị xáo trộn vì phải di chuyển đến nơi ở mới do sự li/hợp trong hôn nhân và trong công việc, game bài đổi thưởng club . Tất cả những điều này vẽ lên bức tranh tổng thể về sự hình thành ý thức nói chung của một thanh niên thời nay là Mason, sau khi trải qua những biến cố trong suốt 12 năm thời niên thiếu.
Vậy những đặc trưng của thời hiện đại là gì? Là con người ít có ý thức về sự gắn kết mang tính gia đình như ngày xưa, họ đến với nhau bởi tình yêu, đôi khi là đam mê và sốc nổi, rồi thì họ có con cái, sau đó họ thấy vỡ mộng trong gánh nặng của đời sống gia đình, trong tính cách người bạn đời, và trong sự tự do bị hạn chế – đặt biệt đối với đàn ông. Thế là gia đình tan vỡ, người đàn ông ra đi, người phụ nữ trở thành bà mẹ đơn thân. Nước Mỹ có thể nói là biểu mẫu đi trước thời đại của những diễn biến tất yếu kiểu này, khi mà tự do và hạnh phúc cá nhân được xem là những yếu tố rất quan trọng với mỗi con người, tôi không nói điều đó theo nghĩa tiêu cực, vì nó luôn có 2 mặt. Một gia đình sống trong sự giả dối không tình yêu thì cũng không phải là một gia đình thật sự, nên sự tan rã là không tránh khỏi. Nhưng cũng bởi ý thức về những tác động tiêu cực nên việc hợp nhất 2 nửa của 2 gia đình tan rã thành 1 gia đình, với các con riêng của vợ hoặc chồng cũng được xem là bình thường chứ không khó khăn như văn hóa phương đông, chồng cũ hoặc vợ cũ phải chia sẻ phần nào chi phí nuôi con, có thể thăm con cái thường xuyên và vẫn giữ liên lạc với người kia hoặc họ tôn trọng nhau như bạn bè.
Khi phân tích về mặt tiêu cực, ta thấy rằng việc xem nhẹ sự gắn kết gia đình khiến nó ly tan đã làm cho các mối quan hệ với môi trường của trẻ nhỏ bị đứt gãy liên tục. Con người ít ý thức được trách nhiệm trong sự chọn lựa bạn đời, có thể vì họ còn quá trẻ để có một nhận định mang tính sâu sắc. Vì thế ý thức – tư tưởng của đứa trẻ được tạo nên bởi sự chấp vá của nhiều mãnh vỡ, nó khiến đứa trẻ sinh ra sự hoài nghi trong đời sống, hoặc với những điều như tình yêu và hôn nhân, kể cả tình anh em, bằng hữu, với cha mẹ – khi họ tạo nên một gia đình mới. Sự chấp vá hôn nhân của cha hoặc mẹ cũng khiến họ xa dần khoản cách với con cái, đến một ngày họ hoàn toàn không thể hiểu được đứa trẻ, đặt biệt là đối với các bà mẹ vừa lo cho gia đình vừa muốn theo đuổi trong học vấn – sự nghiệp, vì ngày nay chỉ một người đi làm là không đủ sống.
Đối với đứa trẻ thì nó chỉ có 1 cha và 1 mẹ, nên sự mong đợi về mặt tình cảm là duy nhất. Nhưng đối với cha hoặc mẹ thì họ phải san sẻ tình cảm đó với con ruột, con riêng của bạn đời, và con chung của cuộc hôn nhân mới. Nếu ngày xưa, khi đứa con trưởng thành, nó sẽ được người cha trao lại món gia tài nào đó, ví dụ như chiếc xe mà Mason Sr (cha) hứa cho Mason (con) nhưng lại bị bán đi vì người cha đã có gia đình mới. Theo ý nghĩa nào đó, ngày nay con cái không còn là sự tiếp nối của cha và mẹ, mà cha và mẹ chỉ đóng vai trò như người nuôi dưỡng và giáo dục con cái, khi nó 18 tuổi thì cha mẹ và con cái được giải thoát cho nhau, game đổi thưởng uy tín . Phải nói rằng thanh thiếu niên phương tây trưởng thành hơn phương đông cũng do điểm này, vì họ phải học được sự tự lập rất sớm trong thời niên thiếu, dù nguyên nhân tạo nên thì chẳng tốt đẹp gì cho lắm. Hình ảnh rõ nhất là khi Mason 18 tuổi vào đại học và sống tự lập, những đồ dùng của cậu được chia làm 3 loại, thứ để cho đi, thứ được giữ lại, và thứ có thể bán, rất là thực tế!
Mặt tích cực và điểm sáng thì như tôi đã nói, con người tự do hơn, sống thực hơn, và phải ca ngợi vai trò của người phụ nữ – người mẹ, nhưng điều này cũng tạo nên gánh nặng quá lớn trên vai họ, như lời Olivia đã nói khi Mason dọn đi, cô chẳng hiểu trong suốt cuộc đời của cô đã làm những gì, có vẻ như chúng là một mớ rối tung, con cái, sự nghiệp, những người chồng, sau cùng thì tất cả đều bỏ đi, khi cảm thấy tự do thật sự để sống cho mình thì tuổi đã gần xế chiều. Tất nhiên ở đây ta thấy rất nhiều sai lầm trong sự chọn lựa của chính cô, bỏ người chồng có máu nghệ sĩ và sành tâm lý, chọn ông giảng viên tiến sĩ, sau đó chọn anh lính có vẻ ngoài trẻ trung mạnh mẽ, rồi bỏ tất cả họ vì họ thay đổi. Giống lời Mason Sr đã nói “phụ nữ luôn thích chọn người đàn ông cao giá hơn”, dù có lẽ trước đó họ yêu anh chàng nghệ sĩ.

Trang chủ: https://ad.yo88.vip/
PR

コメント

プロフィール

HN:
No Name Ninja
性別:
非公開

カテゴリー

P R