忍者ブログ

doithuong888

Ex Machina: thông minh hay khôn lỏi?

×

[PR]上記の広告は3ヶ月以上新規記事投稿のないブログに表示されています。新しい記事を書く事で広告が消えます。

Ex Machina: thông minh hay khôn lỏi?

Phim kể về Caleb – nhân viên lập trình được chọn là người tham gia vào dự án hoàn thiện AVa (AI) của Nathan, nếu bạn đã xem phim, hẳn sẽ biết mọi chuyện diễn ra trong vòng 7 ngày với 7 giai đoạn khác nhau. Ở gần cuối phim, khi sự thật phơi bày, nó sẽ cho bạn hiểu toàn bộ về nội dung, nên xét về cơ bản thì phim cũng không khó hiểu cho lắm. Ờ thì nó giống như tảng băng trôi, phần nổi trên mặt nước thì ai cũng đều thấy cả, vậy phần chìm thì sao? Hoặc thứ ta thấy là hình ảnh bên ngoài, còn kết cấu phía bên trong thì sao? Nathan (N) đã cho chúng ta biết 5 mục đích tương ứng.
Giai đoạn 1: Sự tự nhận thức (N), đó là quá trình tiếp xúc giữa Caleb và Ava. Khi nhìn vào 2 cá thể, chúng ta thấy được vẻ ngoài của họ, Caleb là một con người và tự do, Ava là một bộ máy và bị cầm tù. Hãy ghi nhớ điều này.
Giai đoạn 2: Trí tưởng tượng (N), Caleb và Ava tiếp tục trò chuyện và họ bắt đầu trở nên thân thiết, khi Ava nói rằng “cô ấy” không hiểu bức tranh đã vẽ có ý nghĩa gì, Caleb đã dạy cho Ava hiểu về tính mục đích và sự tự do trong chọn lựa khi vẽ tranh. Về phần ngược lại, Ava tìm hiểu những chi tiết cá nhân của Caleb, “cô ấy” có đủ “thông minh” để nhận ra khi Caleb nói dối, nên anh ấy đã nói thật, game bài đổi thưởng trực tuyến ,nếu Ava thật sự khôn ngoan thì “cô ấy” sẽ học được điều này. Cúp điện, Ava đã nói lên sự thật về Nathan, và bằng cách đó Ava đã gieo và lòng Caleb sự nghi ngờ tạo ra sự chia rẽ giữa 2 con người với nhau, nếu Caleb tinh ý, hẳn anh ấy nên hiểu rằng Ava đã học được sự lừa dối từ con người là Nathan, khi bị theo dõi, Ava khác với khi “cô ấy” không bị theo dõi.
Nathan đã hỏi Caleb những gì diễn ra lúc cúp điện, Caleb đã nói dối, sự chia rẽ đã có hiệu quả. Ở giai đoạn này, Nathan cũng đề cập đến những thiết bị mà con người đang sữ dụng, bằng sự thu thập thông tin, bản tính người dùng đã bị lột trần, đó là những gì đang diễn ra trong hiện thực, giống như cách Ava dựa vào đó để phán định Caleb nói dối hay nói thật.
Giai đoạn 3: Sự vận động (N), bằng cách vẽ những cây cối trong lồng kính, Ava gieo vào lòng Caleb sự xót thương khi chỉ ra rằng “cô ấy” đang bị cầm tù, bằng cách mặc quần áo, Ava gợi lên những cảm xúc về ham muốn xác thịt, bằng việc nói đến cuộc đi dạo, Ava khiến Caleb tin vào một tương lai đầy hứa hẹn và sinh ra những ảo tưởng.
Điều thú vị trong giai đoạn này là khi Caleb hỏi Nathan rằng cảm xúc của Ava có phải được lập trình sẵn hay không, thì câu trả lời nhận được là “không”. Đó thật ra chỉ là một lời nói dối, vì mục đích trong cuộc thí nghiệm của Nathan là xem Ava có lợi dụng được Caleb để thoát ra hay không, việc Nathan chọn Caleb chỉ vì muốn biến anh ấy thành mồi nhử Ava. Nó cũng giống về chuyện bức tranh, cuộc trò chuyện đó chẳng qua để chúng ta hiểu rằng, mọi thứ được tạo ra đều có tính mục đích của nó, nếu không thì thứ được tạo thành sẽ chẳng có ý nghĩa gì nữa. Như vậy, kết hợp mục đích thí nghiệm của Nathan + biểu hiện tình cảm của Ava (dành cho Caleb) + việc Ava do Nathan tạo ra, thì chúng ta được kết luận là cảm xúc của Ava là giả và nó được lập trình, tuy nhiên nó không mang tính trực tiếp mà là gián tiếp, nói chính xác hơn, nó gián tiếp bởi sự dối trá hoặc sự mô phỏng con người.
Giai đoạn 4: Tính dục (N), khi Caleb nói về thí nghiệm căn phòng trắng đen và phía bên ngoài đầy màu sắc, Caleb đang dạy cho Ava hiểu về giá trị của cảm xúc – thứ phân biệt trí tuệ máy móc với con người, một trí tuệ có nhận thức thật sự chứ không phải sự mô phỏng, được thể hiện ở việc nó có cảm xúc hay không. Cúp điện lần nữa, Ava nói mục đích tạo ra việc ngắt điện là “để chúng ta có thể thấy chúng ta cư xữ thế nào khi không bị theo dõi”, đây là một câu nói vô cùng chính xác, nhưng các bạn đã thấy gì? Ava vẫn đang nói dối để lợi dụng Caleb, trong khi đó Caleb thì luôn thật lòng, game bai doi thuong the cao . Nghĩa là từ đầu đến cuối, Ava chỉ học được một thứ duy nhất, đó là sự mô phỏng, vì nó không hiểu được những gì đang diễn ra, nó biết Caleb ngày càng tin tưởng nó, nhưng nó không thật sự thấu hiểu về những cảm xúc đó, nên nó vẫn chỉ là một cái máy thôi.
Giai đoạn 5: Sự cảm thông (N), với tất cả những gì đã diễn ra, không khó để chúng ta hiểu Caleb đã bị tác động như thế nào, từ việc không biết gì về Ava, Caleb đã có tình cảm với Ava và có được sự cảm thông với “cô ấy”, sâu sắc đến nỗi anh ấy nghĩ rằng bản thân có thể cũng là một AI như Ava.
Tổng kết: qua 5 giai đoạn, các bạn nhận ra điều gì? Có đúng như những gì Nathan đã nói, thí nghiệm đã thành công? Trước khi nói thành công hay thất bại, chúng ta phải xem lại định nghĩa về AI. Trước tiên AI là trí tuệ do con người tạo ra, thứ 2 là nó phải đạt được sự tự nhận thức về trí thông minh và cảm xúc giống như con người. Trong trường hợp này, Ava chỉ đạt được 1/2, đó là về trí thông minh, còn cảm xúc thì chỉ là sự mô phỏng chứ không có sự thấu cảm.

Trang chủ: https://ad.yo88.vip/
PR

コメント

プロフィール

HN:
No Name Ninja
性別:
非公開

カテゴリー

P R